Thứ Tư, 24 tháng 10, 2018

Kiến Trúc Nhà Ống - Nhà Phố

1. Nguyên Nhân Hình Thành Phong Cách Kiến Trúc Nhà Ống.


  • Hầu hết mọi người ai củng mong muốn được sống trong ngôi nhà rộng dải thoáng mát và hòa hợp với thiên nhiên.
  • Tuy nhiên với điều kiện kinh tế thị trường cùng với sự phát triển của quá trình đô thị hóa kéo theo con người tập chung vào các thành phố lớn sinh sống.
  • Đất đai không thể sinh xôi nên mong muốn có được một ngôi nhà rộng dải hòa hợp với thiên nhiên càng trở nên xa vời.
  • Cùng với quá trình phát triển nhan tróng của đo thị, muốn phát triển và làm ăn phát đạt thì chúng ta phải có một cân nhà mặt tiền để vừa có thể ở vừa phục vụ mục đích kinh doanh buôn bán.
  • Chính vì sự tập chung dân cư về các thành phố lớn và hướng ra mặt đường, nhu cầu nhà ở tăng lên hình thành nên những khu vực được phân lô với chiều rộng 3-6m chiều dài 20-25m, được xây dựng từ 3-5 tầng phục vụ nhu cầu vừa ở sinh hoạt vừa kinh doanh.
Ở khu vực tây nguyên mặc dù là khu vực đất rộng người thưa tuy nhiên đặc điểm hình thành các khu dân cư là hình thành dọc theo các trục đường chính nên việc phân chia các khu đất xây dựng thành các lô đất rộng từ 5-6m với chiều dài 25-30m là điều tất yếu.

2. Đặc Điểm Kiến Trúc Nhà Ống.

Những căn nhà phố chia lô  ngoài đặc điểm hẹp ngang, sâu về sau và xây cao theo tầng thì thường nằm liền kề sát nhau. Do đó tạo thành những dãy nhà lô phố, nhà phố, nhà ống kéo dài tạo thành một tuyến phố. 


Loại hình nhà lô phố có những nhược điểm là : 
  • Đại đa số các công trình đều chỉ có 1 mặt tiền hướng ra đường, còn 3 mặt tiếp giáp các căn hộ liền kề 2 bên và phía sau lưng. Điều đó khiến hạn chế đi sự thông thoáng lưu thông không khí và lấy sáng cho các không gian sống trong nhà. 
  • Vì thế khi tiến hành xây dựng phải tính toán tạo các khoảng thông tầng và giếng trời kết hợp cùng các trang thiết bị hỗ trợ lấy sáng, không khí tự nhiên từ trên tầng thượng đi xuống theo chiều dọc thông ra mặt tiền các tầng. 
          Khi vấn đề giếng trời lấy sáng và thông gió cho công trình không được chú ý gây nên một số              vấn đề sau:
    • Nhà ở các tầng dưới luôn luôn thiếu sáng và ẩm mốc, việc ở trong những ngôi nhà này làm cho con người trở nên mệt mỏi và thiếu sức sống.
    • Việc không khí không được lưu thông dẫn đến không khí trong nhà bạn có hàm lượng oxi thấp làm cho con người trở nên mệt mỏi thiếu sức sống.
    • Việc phải ở trong những ngôi nhà thiếu sáng và thiếu không khí dẫn tới chúng ta cần tiêu tốn một lượng điện không hề nhỏ dành cho mục đích chiếu sáng và thông gió. 
  • Ngoài ra, với đặc điểm nhà chỉ có 1 mặt tiền hoặc may mắn hơn với những căn nhà lô góc có 2 mặt tiền, dẫn tới việc tạo hình kiến trúc mặt tiền nhà khá đơn điệu, không có được sự đa dạng trong bố cục chung. Vì phải xây thành nhiều tầng với 1 hướng mặt tiền duy nhất lại bị giới hạn về khoảng diện tích sàn được phép đua ra ngoài tại các tầng 2 trở lên theo quy định của từng khu vực…
  • Tuy nhiên, cũng nhờ vào điểm yếu là thiết kế nhà phố đa số chỉ 1 mặt tiền cũng đã góp phần giúp giảm đi khác nhiều chi phí đầu tư xây dựng cho các gia chủ. Và yếu tố về chi phí đầu tư không quá tốn kém là rất phù hợp với điều kiện thu nhập của phần lớn các gia đình còn nằm ở mức thấp và trung bình. Cùng với đó thì còn có thêm 1 điểm phù hợp của loại hình nhà lô phố mang lại nữa chính là : đặc điểm số lượng thành viên của các gia đình Việt Nam chúng ta thường nằm trong khoảng từ 3-5 người, cho nên nhu cầu về không gian sinh hoạt cũng không đòi hỏi quá nhiều.
  • Chính vì những ưu điểm về kinh phí đầu tư và lợi ích ảnh hưởng trực tiếp trên mọi mặt đời sống từ sinh hoạt cho đến mưu sinh kinh doanh buôn bán của các gia đình là rất lớn. Và những điểm bất lợi về thiếu khoảng lưu thông không khí, ánh sáng, cùng điểm hạn chế về việc không có cảnh quan sân vườn cây xanh…v.v… của nhà ống, nhà phố, nhà lô phố, nhà chia lô hiện nay cần được thiết kế tính toán đưa ra những phương án khắc phục xử lý rất hiệu quả, giàu tính khoa học và rất linh hoạt để đem tới một môi trường sống đảm bảo cho cả sinh hoạt, sức khỏe, lẫn tinh thần của gia chủ…

Nếu quý anh chị gặp khó khăn trong việc lựa chọn cho mình một phương án mặt bằng và mặt đứng nhà phố đảm bảo được công năng sử dụng, và đáp ứng được các yêu cầu thông thoáng về ánh sáng và thông gió.
Vui lòng liên hệ chúng tôi hoặc để lại Comments ngay bên dưới bài viết chúng tôi sẽ liên hệ và hỗ trợ quý khách hoàn toàn miễn phí.
Xem Thông Tin Liên Hệ Chúng Tôi Tại Đây


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Nhận bài đăng mới

Hỗ trợ qua mail

Email us: vannientnt@gmail.com

I HAVE A DREAM